วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เส้นผม...ส่งเสริมบุคลิกภาพ

การมีผมสวยคือสิ่งที่เพื่อนๆ ปรารถนาอีกอย่างนึงใช่ไหมละค่ะ วันนี้ผู้เขียนมีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆมาบอกต่อกัน เคล็ดลับที่ว่าคือ วิธีการสังเกตว่าเส้นผมบอกอะไรในตัวคุณค่ะ เพราะนอกจากลักษณะทั้ง 5 คือ คิ้ว ดวงตา จมูก ริมฝีปาก และใบหูแล้ว ถ้าเรามีผมที่นุ่มสวยก็จะช่วยเพิ่มบุคลิกภาพได้ดีทีเดียวนะค่ะ

ผมเส้นเล็ก คนที่มีผมประเภทนี้เป็นคนอ่อนไหวและช่างฝัน มีจิตใจโอบอ้อมอารีแต่นิสัยที่อ่อนโยนเกินไป บางครั้งจะค่อนข้างเฉื่อยชา ทำให้คนอื่นมองแล้วเสียบุคลิก ทางที่ดีควรหาอะไรมาบำรุงผมให้ดูสวยขึ้นก็จะเป็นการเสริมบุคลิกคุณให้ดูดีได้แล้วค่ะ

ผมชี้ฟูไม่ตรงและหยิก คนกลุ่มนี้ส่วนมากเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง เอาการเอางาน จริงจัง แต่บางครั้งผมฟูๆจนดูเข้มเกินไปจนใครๆ อาจจะกลัวไม่กล้าเข้าใกล้ แต่ทั้งที่จริงๆ แล้วคุณชอบให้ผู้คนเข้ามาพบปะกับคุณมาก ดังนั้นหากมีเวลาว่าง เข้าร้านเสริมสวยบ้างก็ดีค่ะ อาจจะตัดทรงที่รับกับหน้า หรือสระไดร์บ้างเพื่อเสริมบุคลิกตัวคุณเองให้ดูดีขึ้น ให้ดูนุ่มนวลขึ้นมาบ้างก็จะดีนะ

ผมแห้งเสียแตกปลาย บ่งบอกถึงสุขภาพของคุณ ว่าเป็นคนที่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บรุมเร้าอยู่เป็นประจำ คนที่มีผมประเภทนี้ส่วนมากจะเป็นคนใจร้อนและเจ้าอารมณ์ ถ้าจะให้ดีควรดูแลสุขภาพให้ดีหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะสาเหตุไม่เหมือนคนอื่น ดูแลร่างกายให้แข็งแรงดีแล้วก็รีบดูแลสุขภาพผมได้เลย เพราะบุคลิกที่ดีจะช่วยเสริมให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้น

ผมยาวช้า ตามลักษณะของคนประเภทนี้ คือ ผมค่อนข้างจะอ่อนแอและร่วงหลุดง่าย มาจากการกินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะและไม่ได้รับการบำรุงดูและที่เพียงพอ เลยอาจเป็นเหตุผลให้ผมคุณยาวช้ากว่าคนอื่นๆ นะค่ะ


มาดูกันว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรและรับประทานอาหารประเภทไหนเพื่อช่วยบำรุงเส้นผมของคุณกัน

- หยุดดึงผมตัวเอง หรือใครที่ชอบถอนผมตัวเอง ทำให้คนอื่นๆ มองแล้วเสียบุคลิกในสายตาพวกเขา และยังเป็นการไปทำร้ายเส้นผมของคุณเองด้วย ปล่อยให้เส้นผมเกิดขึ้นมาแล้วมีชีวิตตามกาลเวลาที่ควรจะเป็นเถอะนะ

- หมั่นออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย แล้วยังดีกับเส้นผมเราอีกด้วยนะ ทำไปเถอะค่ะเพื่อสุขภาพ ควรทำอย่างสม่ำเสมอและควรพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะค่ะ

- หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผม เพราะสารเหล่านี้จะไปสะสมที่หนังศีรษะเมื่อเราล้างออกไม่หมด และจะทำให้หนังศีรษะสกปรก เพราะจะดึงดูดเอาสิ่งสกปรกต่างๆเข้ามาปิดรูขุมขน ทำให้ผมที่จะงอกออกมาใหม่เป็นปัญหา และทำให้เส้นผมที่มีอยู่หลุดร่วงได้ง่าย สารเคมีต่างๆได้แก่ น้ำยาทำสีผม ดัดผม, ยืดผม, หรือแม้แต่พวกสเปรย์จัดแต่งทรงผม เจล, มูส น้ำมัน ต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นอันตรายกับหนังศีรษะทั้งนั้นค่ะ จะว่าไปเหมือนผู้เขียนห้ามใช้ของพวกนี้เลย แหะๆ ไม่ได้ห้ามนะค่ะ แต่พยายามหลีกเลี่ยง ใช้น้อยๆ หรือล้างให้สะอาดแล้วกันค่ะถ้าจะใช้ ^^ 

- ควรรับประทานให้ถูกหลักโภชนาการ และอาหารที่มีสารจากธรรมชาติเพื่อให้สารต่างๆไปหล่อเลี้ยงเส้นผม ควรหลีกเลี่ยงของมันๆ ประเภทที่มีไขมันสูงๆและรสเผ็ดจัดหรือหวานจัดนะค่ะ ผงชูรสก็ไม่ควรทานมากค่ะ เพราะไม่ดีต่อเส้นผมเลยค่ะ

ส่วนสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะต่างๆ มีดังนี้

- สังกะสี (Zinc ) เพราะสังกะสีจะช่วยในเรื่องของการป้องกันผมร่วง และช่วยให้การทำงานของต่อมไขมันมีความสมดุลมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรงมากขึ้นด้วย เห็นไหมละค่ะว่ามีประโยชน์มากแค่ไหน เจ้าสังกะสีเนี่ย ส่วนอาหารที่เราทานแล้วจะได้สารอาหารจำพวกสังกะสีก็เป็นอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ตับ และอาหารทะเล เช่นหอยนางรมก็ถือเป็นแหล่ง สังกะสีที่ดีเช่นกันค่ะ เพราะมีแล่งวิจัยมาแล้วว่าสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าจำพวกพืชผักค่ะ

- วิตามินบี 5 หรือ กรดแพนโทเทนิค (Pantothenic Acid) ช่วยทำให้สุขภาพของเส้นผมแข็งแรงคงทนไม่ขาดหลุดร่วง แถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นรูขุมขนบนหนังศีรษะอีกด้วย และช่วยให้แกนเส้นผมอุ้มน้ำได้มากขึ้น ผมจึงนุ่มสลวยสวยเก๋ค่ะ รากผมก็แข็งแรง สารอาหารพวกนี้จะพบพบมากที่สุดได้ในตับ และอาหารจำพวกเนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อหมูไข่แดง ถั่ว และเมล็ดธัญพืชต่างๆเป็นต้นค่ะ ลองหามาทานกันดูนะค่ะ รับรองว่ามีประโยชน์ค่ะ

- ไบโอติน (Biotin) เป็นวิตามินชนิดหนึ่งซึ่งจะคอยทำหน้าที่ช่วยลดการสร้างไขมันที่มากเกินไป เพราะไขมันที่มากเกินไปนั้นเป็นผลเสียต่อเส้นผมค่ะ ไบโอตินจะช่วยให้รากผมแข็งแรงและเงางาม วิตามินไบโอติน พบมากในถั่ว, ตับ, นม ข้าวที่ไม่ขัดสี ไข่แดง, ข้าวซ้อมมือ, ถั่วเหลืองและข้าวสาลี สะดวกอันไหนก็ลองหามาทานกันดูนะค่ะ

- ธาตุเหล็ก (IRON) เป็นสารอาหารที่ทำหน้าที่ช่วยสร้างฮีโมบิน ซึ่งเป็นตัวทำให้โครงสร้างของเส้นผมแข็งแรงเพราะฮีโมบินเป็นตัวนำของออกซิเจน สารอาหารจำพวกนี้จะพบมากในเนื้อสัตว์ต่างๆไข่แดง ถั่วเมล็ดแห้ง และพืชผักต่างๆโดยเฉพาะผักที่มีสีเขียวเข้มนะค่ะ

หวังว่าเพื่อนๆ คงจะได้ความรู้จากที่ผู้เขียนเอามาฝากกันบ้างพอสมควรนะคะ ที่นี้ก็ลองเอาไปสำรวจและปรับใช้กับตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีของเส้นผมเพื่อนๆนะค่ะ อย่าให้ใครๆมาตัดสินเราเพียงแค่เส้นผมเลยนะ เพราะสุขภาพผมที่ดีนั้นย่อมดึงดูดผู้คนเวลาพบเจอแล้วจะนำพาสิ่งดีๆมาสู่คุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น