วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กินหลากสีเพื่อสุขภาพที่ดี

วันนี้มีเคล็ดลับมาบอกหนุ่มๆ สาวๆ ที่รักสุขภาพตัวเอง เคยไหมค่ะเวลาที่จะกินอะไรแต่ละที คิดแล้วคิดอีก (เพราะคิดไม่ออก ) เออะเห่อ ไม่ใช่...เพราะว่าเพื่อนๆ ที่รักสุขภาพตัวเองย่อมใส่ใจเวลาที่จะกินอะไรแต่ละอย่างใช่ไหมค่ะ คำว่ากินหลากสี คืออะไร อยากรู้ตามไปดูกันค่ะ

สีแดงแรงฤทธิ์ พืชผักผลไม้สดๆ ทั้งหลายนี้แหละมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีนักเชียว เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย พริกแดงเป็นแหล่งของวิตามินซี และกากใยอาหารก็สำคัญ ซึ่งมีอยู่ในแอปเปิ้ล ส่วนที่ขาดไม่ได้เลย คือมะเขือเทศลูกโตๆ แล้วอย่าลืมพวกประเภทเนื้อด้วยหล่ะ เช่น เนื้อแดงของเนื้อวัว เนื้อหมู เครื่องในสัตว์ด้วยนะมันมีธาตุเหล็กเยอะมากๆ เพราะจะช่วยในเรื่องของประจำเดือนได้ด้วย

สีส้มเปรี้ยว..จี๊ด จะออกไปทางสีเหลืองก็ได้ อย่างเช่น มะนาว หรือ สีส้มจี๊ดเลยก็แครอท และบรรดาสารพัดส้มและพวกผักต่างๆ ที่มีทั้งสีส้มและเหลือง เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งรวมวิตามินซี แล้วยังมีเบต้าแคโรทีน ที่มีหน้าที่ช่วยลำเลียงวิตามินเอเข้าสู่ร่างกายของเรา ซึ่งช่วยในการมองเห็นชัดในเวลากลางคืน และที่ขาดไม่ได้เลย คือ กล้วยเพราะเป็นแหล่งของแร่ธาตุโพแทสเซียมชั้นดีเลยทีเดียว

สีเขียวสดชื่น ใช่ว่าจะมีแต่ แครอทเท่านั้น ที่จะให้สารเบต้าแคโรทีน(Beta Carotene)กับเราได้ บรรดาพวกผักใบเขียวๆทั้งหลายก็มีเจ้าสารตัวนี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ถั่วต่างๆ อย่างถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว รวมทั้งผักขม มีโฟเลต ด้วยอะโวคาโด ผลกีวีและ บล็อกโคลี่ ผลไม้เหล่านี้ก็มีวิตามีนซีอีกต่างหาก ที่สำคัญเจ้าผักผลไม่พวกนี้ยังมีกากใย ที่จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายทำให้เราท้องไม่ผูกด้วย

สีขาวและน้ำตาล เช่น กระเทียม(ทานสดได้ยิ่งดีเพราะสารอัลลิซิน จะสลายไปกับอากาศเร็วมาก ซึ่งสารนี้ก็มีมากในกระเทียม) รวมไปถึงหัวหอมเอย ถั่วงอก ดอกแค งาและเห็ด ในผลไม้ก็จะอยู่ในฝรั่ง เงาะ ลิ้นจี่ กระท้อน มังคุด น้อยหน่า แห้ว ลูกเดือย ทั้งหมดนี้จะช่วยให้หัวใจของเรามีสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตัน รักษาระดับคอเลสเตอรอล รักษาอาการจุกเสียดแน่นท้อง แล้วยังมีคุณสมบัติเป็นยาช่วยขับลมอีกด้วย

สีเอิร์ธโทน ธัญพืชหลากชนิด ได้แก่ ข้าวกล้อง พืชตระกูลถั่ว และบรรดาถั่วเมล็ดแห้งเป็นแหล่งไฟเบอร์ชั้นดี เพราะมีกากใยสูงรวมทั้งถั่วต่างๆยังมีโปรตีนอีกด้วย สารพัดเห็ดอีกมากมายหลายชนิดยังช่วยเพิ่มวิตามินบีให้กับร่างกายเช่นกัน

เอาหล่ะนะ พอกันก่อน ก่อนที่พวกเราจะกลายเป็นสวนผักสุขภาพกันเกินไป (เหอๆ) เพิ่มกาแฟสัก วันละ 2 ถ้วยกำลังดี ช็อกโกแลตสักชิ้น เล็กๆนะ ซึ่งมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) สารต้านอนุมูลอิสระ (ความรู้เล็กๆน้อยๆ ค่ะ) วันละนิด วันละหน่อยนะค่ะ พอหอมปากหอมคอ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น