วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพ คืออะไร

ก่อนที่จะไปพูดถึงความสวยความงาม ขอ อธิบาย คำว่า “สุขภาพ”กันก่อน เพราะก่อนที่เราจะไปดูแลส่วนต่างๆ ในร่างกายเราเอง เราควรรู้ที่มาที่ไปของ สุขภาพ ตัวเองเสียก่อน ว่าสุขภาพของเราพร้อมที่จะให้เราดูแล ในส่วนไหนมากกว่ากัน ซึ่งในที่นี้ขอแบ่ง ออกเป็น 2 อย่าง ชัดๆ คือ สุขภาพทางกาย และ สุขภาพทางจิตใจ อยากรู้มาดูกันเลยค่ะ

สุขภาพ หรือ Health ก็คือความแข็งแรงสมบูรณ์ของร่างกายคนเรานั่นเอง นอกจากนี้ คำว่าสุขภาพยังรวมไปถึง สุขภาพของจิตใจ ซึ่งถ้าสุขภาพด้านจิตใจดีก็จะส่งผลให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้ ในการดำเนินชีวิตของคนเรา บางคนเกิดมาโชคร้ายที่สุขภาพหรือร่างกายแย่ อาจจะมีโรค หรืออาจจะพิการ บางคนได้รับสิ่งเหล่านี้โดยทางพันธุกรรม แต่บางคนอาจเป็นเพราะสภาวะสุขภาพ ของมารดาที่ให้กำเนิดในตอนนั้น แต่ทุกคนที่เกิดมาล้วนแต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่มากับเราด้วย นั่นก็คือ ภูมิคุ้มกัน แต่ภูมิคุ้มกันก็มีวันไม่คุ้มกันให้เราได้ ถ้าเราไม่รู้จักคุ้มกันตัวเอง ซึ่งไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม เราควรทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีที่สุด จะได้ใช้ชีวิตในโลกใบนี้ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

คำว่า สุขภาพ เมื่อก่อน คนไทยใช้คำว่า “อนามัย” แต่ปัจจุบัน ได้เปลี่ยนคำใช้ เป็นคำว่าสุขภาพแทน เพราะคำว่าอนามัย คือ ความไม่มีโรค ถูกหลักสุขภาพหรือมีสุขภาพที่ดี แต่คำว่า สุขภาพ คือ ความสุขที่ปราศจากโรค หรือ สุขสบาย และปัจจุบันนิยมนำคำว่า อนามัยไปใช้ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพื่อนๆ จึงคุ้นหูกับคำว่า สุขภาพ ยังไงหล่ะค่ะ
ถ้าเพื่อนๆ เดินทางไปทางจังหวัดภาคอีสาน แล้วลองสังเกตดู ตามหมู่บ้าน ปัจจุบันนี้ ยังมีสถานที่ที่ชื่อว่า “สถานีอนามัย” อยู่เลยนะคะ อย่างเช่น จังหวัดที่ 77 (บึงกาฬ นั่นเอง)

สุขภาพทางกาย หมายถึง การที่มีร่างการเจริญเติบโตที่เหมาะสมกับวัยที่ควรจะเป็น ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการคำนวณ ว่าคนที่มีอายุในช่วงเท่าไหร่ ควรมีน้ำหนักเท่าไหร่ และมีภูมิคุ้มกันโรคที่สามารถ ต้านทานโรคได้ด้วยนะ ไม่ใช่มีภูมิคุ้มกันโรค แต่ไม่สามารถต้านทานอะไรได้เลย ซึ่งข้อนี้ก็เกี่ยวโยงกับข้อต่อไปที่ผู้เขียนจะกล่าว

สุขภาพทางจิตใจ หมายถึง การที่คนเราใช้ชีวิตไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ที่เลวร้าย อาจเป็นเรื่องในอดีต หรือที่กำลังพบเจอในปัจจุบัน เมื่อโดนปัญหาต่างๆ รุมเร้า แต่เราสามารถยึดหลักการชีวิต โดยที่ไม่ส่งผลกระทบกับจิตใจของเราเลย อาจจะมีบ้าง แต่เราต้องสามารถผ่านมันไปได้ด้วยดี และปรับตัวให้ได้กับสถานการณ์ที่ตัวเองต้องเจอ แล้วสุขภาพจิตใจก็จะไม่ไปส่งผลทำร้ายสุขภาพร่างกายนั่นเอง
พอเข้าใจเรื่องสุขภาพ และที่มาที่ไปกันบ้างแล้วใช่มั้ยค่ะ เพื่อนๆ ที่อยากจะมีชีวิตที่ดี ก็ต้องหมั่นทำจิตใจให้ส่งผลไปยังร่างกายของเราในทางที่ดีนะคะ จะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และพร้อมที่จะดูแล สุขภาพ ของตัวเองในจุดที่บกพร่องต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น