วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ใคร..? กลัวแก่บ้าง

แน่นอนหล่ะ พอเห็นคำถามนี้ สาวๆ ในที่แห่งนี้ คงยกมือกับพรึบเลย แล้วใครกันหล่ะที่อยากจะมีใบหน้าที่แก่ก่อนวัย เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ หลายคนก็จะพยายามสรรหาสารพัดวิธีที่จะช่วยให้เราแก่น้อยลง (หรือแก่ช้าลง) โดยเฉพาะปัจจุบันนี้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ในเรื่องของการทำศัลยกรรมต่างๆ บนใบหน้า (ส่วนมากเน้นที่หน้ากันหนักเลย) เพราะใบหน้าคนเราเป็นจุดแรกที่คนเราใช้พบปะกับผู้คน เมื่อนึกถึงความแก่ทีไรใจก็เป็นทุกข์ ทำไมถึงเป็นทุกข์ มันมีสาเหตุมาจากอะไรกันมาดูเลย

รับไม่ได้ กลัวตัวเองไม่สวย กลัวความเปลี่ยนไปในชีวิตที่ตัวเองจะรับมันไม่ได้ เมื่อมันมาถึง เมื่อไม่สวยก็ กลัวไม่มีคนรัก เพราะผิวพรรณ อวัยวะทุกส่วนในร่างกายนั้น เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา หน้าตาที่เคยเต่งตึงก็หย่อนยาน ผมที่เคยดกดำ ก็ ขาวมั่งดำมั่ง (ชนิดที่แอบไปทำไฮไลท์ มารึไง อาจจะโดนลูกหลาน ล้อเล่นในทำนองนี้ก็ได้ ) เด็กมันขำๆ แต่ทำเอาคนแก่ที่โดนล้อ เครียดขนาดหนัก ฟันที่เคยเรียงรายสวยๆ พอแก่ ก็หายกลับบ้านเก่าหมด ตาสวยๆที่เคยใส่คอนแทคเลนส์แฟชั่นได้ ตอนนี้รอบดวงตามันเหี่ยวถุงใต้ตาก็จะใส่น้ำได้อยู่แล้ว ถ้ายังจะใส่คอนแทคเลนส์เข้าอีกคงเหมือนแม่มดน่าดู (ไม่น่าดู) เสียงที่เคยใส ผลัดเปลี่ยนวัยไปเป็นเสียงผู้ใหญ่ จนกลายเป็นคนแก่ พูดอะไรบางทีก็ต้องฟังแล้วฟังอีก ระบบการฟังก็เริ่มตึง (สิ่งเดียวที่เหลือคงไว้ซึ่งความตึง) นอกนั้น เหี่ยวยาน หมด ไม่ไหวแล้ว สรุปก็คือ กลัว รับไม่ได้ กับสภาพ ที่กล่าวมานั่นเอง

บางคนหาทางออกหรือหาทางแก้ไปก่อน แต่ก็แค่แก้ไปก่อน อายุเราจะยังต้องเพิ่มไปเรื่อยๆ ในเมื่อไม่มีใครเดินย้อนเวลา มีแต่คนเดินไปข้างหน้า ( จริงไหมค่ะ ) เมื่อผิวเหี่ยวหย่อนคล้อย ก็ไปดึงให้ตึง เสาะแสวงหาสถาบันเสริมความงามต่างๆเพื่อหยุดสิ่งเลวร้ายต่างๆเหล่านี้แม้จะรู้ว่าแค่ช่วงไม่นานก็ตาม อันที่จริงต่อให้ทำยังไง ก็สู้การยอมรับความจริงไม่ได้ ยอมรับสภาพปัจจุบันที่จะเกิดขึ้นให้ได้ดีที่สุด อยู่ใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ดีกว่าอยู่แบบไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลย อย่างน้อยเมื่อถึงเวลาจะได้มีคนชื่นชมยกย่องเราว่าแก่อย่างมีคุณค่าไม่พึงพาศัลยกรรมนั่นเอง ( สัจธรรมไปมั้ยเนี่ยะ)

สุดท้ายอยากจะฝากไว้สักนิดว่า ความสวยงามนั้นมันแค่ภายนอก การที่จะชะลอความแก่ไว้นั้น ควรที่จะดูแลในเรื่องสุขภาพจิตใจของคุณเสียก่อน แล้วมันจะส่งผลให้สุขภาพร่างกายของคุณแข็งแรงตามมา ทำให้คุณพร้อมที่จะต่อสู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ขอยกตัวอย่างคนที่เครียดเพราะกลัวแก่ สิ่งแรกเลย มันจะส่งผลไปที่ความรู้สึกของคุณ หรือจิตใจ แล้วก็จะแสดงออกทางใบหน้า เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้น ทำให้แก่เร็วขึ้น ถ้าคุณทำจิตใจให้สงบ ร่าเริงยิ้มแย้มบ้าง จะได้ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายให้ยังคงมีภูมิต้านทานโรคต่างๆได้ดี เช่น โรคเครียด

กล่าวโดยสรุป เหมือนความแก่เป็นสิ่งไม่น่ากลัวหรอกนะ แต่สิ่งที่น่ากลัว น่าจะตัวเราเองมากว่า ที่มีส่วนอย่างมากในการทำให้ตัวเองแก่เร็วขึ้น โดยความคิด ความรู้สึก ที่เราเป็นผู้สร้างขึ้น ให้มันไปกระทบจิตใจ ส่งผลที่ไม่ดีต่างๆ ในร่างกาย เคยได้ยินไหม คำว่า “เครียดลงกระเพาะ” โรคนี้มีสาเหตุมาจาก ความเครียดเป็นหลักเลย เพราะเมื่อเราเครียดมากๆ คุณรู้หรือไม่ว่า กรดในกระเพาะ มันจะไหลออกมามากผิดปกติ จนอาจเป็น โรคเครียดลงกระเพาะได้ สาเหตุเกิดจากเวลาที่เราเครียดจะเกิดการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนมากกว่าปกติ จากต่อมหมวกไต ทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา เห็นหรือยังหล่ะคะว่า มันเป็นสิ่งไม่ดีเลยกับผลที่เราได้รับ สิ่งสำคัญ “เลิกเครียด” เพราะฉะนั้นยิ้มเข้าไว้ค่ะ (แต่อย่ายิ้มทั้งวันนะคะ เวลาที่อยู่คนเดียว) เดี๋ยวกลับกลายเป็นเครียดเพราะคนอื่นไม่เข้าใจ หาว่าบ้าแทน...เอาพอประมาณนะค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น