วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดื่มน้ำอย่างไร...ได้สุขภาพที่ดี

วันนี้ผู้เขียนนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ แต่มีประโยชน์มากมาย มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ ซึ่งจะเกี่ยวกับการดื่มน้ำ ซึ่งน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญที่ร่างกาย เพราะเราต้องการและขาดไม่ได้เลย เพราะร่างกายเรามีส่วนประกอบเป็นน้ำอยู่มากถึง 75 % จึงจำเป็นอย่างมากเราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้พอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งการดื่มน้ำก็ต้องดื่มให้ถูกต้องตามหลักต่างๆ เพราะในแต่ละวันเราสูญเสียน้ำในร่างกายเฉลี่ยต่อวันโดยประมาณ 2.5 ลิตรค่ะ และเทคนิคที่ผู้เขียนจะบอกต่อไปนี้มีประโยชน์มากสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันของเพื่อนๆได้เลยค่ะ

1. ภายในเวลา 1วัน สำหรับสาวๆ ที่อยากสุขภาพดี ควรดื่มน้ำให้ได้วัน 2.2 ลิตร หรือประมาณ 9แก้ว ส่วนหนุ่มๆก็อยู่ที่ 3ลิตร หรือประมาณ 13 แก้วค่ะ เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไประหว่างวันของร่างกายเรา
2.ในขณะรับประทานอาหารไม่ควรทานข้าวคำ น้ำคำ ควรดื่มน้ำหลังทานข้าวเสร็จ เพราะถ้าเราดื่มน้ำมากในขณะที่ทานอาหารอยู่นั้น นอกจากจะทำให้เหมือนอิ่มเร็วแล้วยังจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีนัก และจะทำให้ท้องอืดอีกด้วย

3.ในตอนเช้าที่ตื่นนอน ควรดื่มน้ำเปล่า ที่เป็นน้ำต้มสุก หรือ น้ำอุ่น 3-5 แก้วเพื่อช่วยให้ร่างกายได้ขับสารพิษต่างๆ ออกจากระบบร่างกายของเราได้ง่ายขึ้น

4.วิธีดื่มน้ำที่ดี คือ ค่อยๆ ดื่มเว้นช่วงระยะให้ร่างกายได้ค่อยๆ ดูดซึม อย่ารีบดื่มจนแทบจะกลืนไม่ทัน และอาจจะทำให้สำลักและจุกท้องได้ ถึงแม้ว่าจะกระหายน้ำขนาดไหนก็ตาม 

5.ไม่ควรดื่มน้ำเย็นก่อนนอน ถ้าจะดื่มควรเลือกดื่มน้ำอุ่น หรือนมอุ่นๆแทน จะได้ไม่ต้องลุกเข้าห้องน้ำบ่อยๆตอนกลางดึก เพราะจะทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท

6.ไม่ควรดื่มน้ำเยอะเกินไป เพราะการดื่มน้ำเยอะจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล เนื่องจากการสูญเสียเกลือในร่างกายเพราะดื่มน้ำมากเกินไปจนทำให้กระบวนการซ่อมแซมต่างๆผิดปกติ และทำให้รู้สึกกระหายน้ำมากกว่าเดิม คำว่ามากเกินไป จนอยู่ในเกณฑ์ที่อันตราย คือ 6-7 ลิตร/วัน อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือ เมื่อดื่มน้ำเยอะๆ ทำให้ปัสสาวะบ่อยแล้วถ้าไม่ยอมลุกไปปัสสาวะ เมื่อปวดบ่อยๆครั้งเข้าก็จะขี้เกียจ ติดนิสัยที่จะลุกไปเข้าห้องน้ำ อีกทั้งชอบกลั้นปัสสาวะ ส่งผลทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ เพราะน้ำในกระเพาะปัสสาวะจะทะลักสู่กรวยไต เกิดการอักเสบของกรวยไต ต่อมา ถ้าไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดื่มน้ำอาจจะนำมาซึ่งโรคกรวยไตอักเสบได้นะคะ(เป็นแล้วทรมานสุดๆ)

การดื่มน้ำให้เพียงพอส่งผลต่อสุขภาพของผิวพรรณที่ดูสดใสเปล่งปลั่ง ใบหน้าก็ดูมีเลือดฝาด และที่สำคัญยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี เนื่องจากไตทำงานได้ดีนั่นเอง เพราะฉะนั้นเมื่อเราสูญเสียน้ำในการใช้ชีวิตระหว่างวันไปมาก จึงต้องพยายามทดแทนน้ำที่ร่างกายเราได้นำไปใช้ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของเราไว้

ข้อดีของการดื่มน้ำที่เพียงพอนั้นยังช่วยลดอาการท้องผูกได้อีกด้วย เพราะน้ำจะเข้าไปช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติและขับถ่ายง่ายขึ้น ทำให้กล้ามเยื้อของเรามีความชุ่มชื้น บางคนละเลยในเรื่องนี้เพราะคิดว่าไม่ค่อยได้ออกแรง พลังงานที่ใช้ก็คงไม่เยอะ จึงไม่ค่อยดื่มน้ำ ถ้าเพื่อนๆที่คิดแบบนี้ ขอให้คิดใหม่นะคะ เพราะเพื่อนๆกำลังจะทำร้าย อวัยวะต่างๆในร่างกายตัวเอง โดยเฉพาะไต เพราะไตจะต้องทำงานหนักมาก สังเกตได้เวลาที่เราไปปัสสาวะสีของปัสสาวะจะเข้ม ส่วนคนที่ดื่มน้ำเพียงพอเมื่อไปปัสสาวะก็จะมีสีเหลืองอ่อนๆเท่านั้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น